|
|
|
Latest topics | » "Như vậy nhé" siêu kinh điển(+_+) by ruabiennt Thu Aug 30, 2012 12:19 pm
» 50kd1 thân yêu!!! by ruabiennt Mon Apr 23, 2012 7:05 pm
» thông báo tuyển dụng by quochiep Tue Feb 07, 2012 7:52 pm
» 45 chữ bất dành cho đàn ông... by golden.bibi Sun Jan 29, 2012 3:45 am
» TET BEXELET by tuananh Sun Jan 22, 2012 7:27 pm
» tuyên ngôn ngọa long by tuananh Thu Jan 12, 2012 1:34 pm
» “Cái tát” vào mặt chồng by MrTran Fri Dec 23, 2011 5:44 pm
» Backstreet Boys by MrTran Wed Dec 14, 2011 8:17 pm
» yếu mà thích lập miếu à cưng....! by MrTran Sat Dec 10, 2011 11:30 am
» trận đấu của đôi tuyển khoa.... by quochiep Wed Dec 07, 2011 11:14 am
» Lượn quanh.. by MrTran Wed Nov 23, 2011 9:32 pm
» Việt Nam và Sea Games by MrTran Sat Nov 19, 2011 9:43 pm
» Chương trình huấn luyện “GIÁ TRỊ TRONG TA, HẠT MẦM CHUYỂN HÓA BẢN THÂN” by tinhvo Fri Nov 18, 2011 9:42 am
» Xoay vòng tiếng Anh by golden.bibi Wed Nov 16, 2011 9:02 pm
» 12 Câu Nói "Phét" Kinh Điển Cũa Mọi Thời Đại by 7ay_Koh Wed Nov 02, 2011 6:09 pm
» [QT] Các tổ chức QT by MrTran Sun Oct 30, 2011 1:05 pm
» [XH] Hàng độc by MrTran Sat Oct 29, 2011 6:50 pm
» Answer.... by MrTran Tue Oct 25, 2011 11:01 pm
» tâm trạng ngày học cuối cùng! by baby_xinh Fri Oct 21, 2011 6:54 pm
» thông báo thực tập công ty LONG SINH by quochiep Tue Oct 18, 2011 10:16 am
|
|
| | dành cho các CEO tương lai | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
tinhvo TỔNG GIÁM ĐỐC
Tổng số bài gửi : 356 Reputation : 10 Join date : 22/04/2010 Đến từ : nhatrang
| Tiêu đề: dành cho các CEO tương lai Sat Jul 09, 2011 6:58 am | |
| thương hiệu Việt quên tiếng Việt: Không tự tin dùng tiếng Việt để xây dựng thương hiệu Việt là một thực tế buồn đang diễn ra trong cộng đồng doanh nghiệp VN. Không khó để nhận ra điều đó từ ngành thời trang may mặc đến sản xuất bánh kẹo, điện tử gia dụng...
Trong ngành may mặc có thể kể đến Sanciaro, Mattana, Pharaon hay Cleopatre... Bánh, kẹo đầy những cái tên có vóc dáng ngoại như Scotti, Aloha, Alote hay Exkool, Cheery... Trong lĩnh vực điện tử gia dụng, sản phẩm nồi cơm điện, máy lạnh, bàn ủi... với những cái tên na ná Nhật, Đức rất nhiều.
Đưa ra nhiều lý do để giải thích, một chuyên gia tham gia xây dựng thương hiệu Sanciaro cho rằng một trong những nguyên tắc khi xây dựng thương hiệu là dễ đọc, dễ nhớ, trong khi tiếng Việt có dấu rất khó thiết kế, khó đọc với người nước ngoài, phải dùng một cái tên mang dáng dấp ngoại một chút để nhắm đến thị trường quốc tế... Và một phần lý do nữa là để thỏa mãn tâm lý sính ngoại của một số đối tượng người tiêu dùng.
Trong thực tế, những sản phẩm mang tên ngoại này chủ yếu tiêu thụ ở thị trường VN. Cho rằng tiếng Việt khó đọc hoặc không tìm ra từ dễ phát âm cho người nước ngoài phải chăng chuyên gia thương hiệu phủ nhận sự phong phú của tiếng nước nhà.
Minh Long là một ví dụ điển hình của thương hiệu Việt dùng tiếng Việt mà vẫn chinh phục được những thị trường khó tính ở châu Âu. Hơn nữa, tiếng Pháp, tiếng Đức đâu có dễ đọc và cũng có dấu nhưng thương hiệu nhiều sản phẩm của những đất nước này đâu bị chê cười là khó đọc hay người tiêu dùng nước ngoài không chịu mua hàng vì cái tên lạ?
Vị chuyên gia này cho biết nhờ “mác ngoại”, hàng mang thương hiệu Sanciaro có thể bán được giá cao và đóng góp không nhỏ cho doanh thu của Công ty may Việt Tiến bởi chất lượng và thiết kế không thua kém hàng ngoại nhập khẩu. Đành rằng xây dựng thương hiệu cần phải có yếu tố hiện đại và tính đến hiệu quả thương mại, nhưng vì mục tiêu đó mà bỏ qua ngôn ngữ mẹ đẻ của mình nghe không ổn. Thật đau lòng khi trong một buổi tọa đàm với báo chí gần đây, một nữ doanh nhân trẻ nói không dám đánh đổi nếu dùng tên Việt cho thương hiệu sản phẩm của mình. Có quan điểm cho rằng thời buổi hội nhập, việc phê phán sử dụng tên ngoại cho các sản phẩm Việt là quá khắt khe, thậm chí là nhà quê.
Nhưng khi nhắc đến Nhật, người ta nhớ đến thương hiệu Toyota, đến Pháp người ta nhớ đến Pierre Cardin hay Louis Vuitton, đến Thụy Sĩ có Nestlé... và người ta tự hào về điều đó. Nhắc đến VN, người tiêu dùng sẽ nhớ đến cái tên nào đây?
Cho rằng cứ đẳng cấp cao, thương hiệu có uy tín thì phải có “mác ngoại” một chút người ta mới tin sẽ vô cùng tai hại. Không tự tin xây dựng thương hiệu bằng chính ngôn ngữ VN, vô hình trung gán cho những thương hiệu mang tên VN là đẳng cấp thấp!?
Trung Quốc đã thành công khi chinh phục thế giới bằng hàng giá rẻ. Nhưng bài học không nhỏ cho doanh nghiệp nước này là sản phẩm của họ “chết” với hình ảnh chất lượng kém, thiếu an toàn và thấp cấp... Và bây giờ cả đất nước Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục người tiêu dùng thế giới thay đổi cách nhìn về họ.
TUỔI TRẺ ONLINE | |
| | | golden.bibi TỔNG GIÁM ĐỐC
Tổng số bài gửi : 168 Reputation : 0 Join date : 18/12/2010 Age : 34 Đến từ : bụng mẹ...
| Tiêu đề: Re: dành cho các CEO tương lai Mon Jul 11, 2011 9:02 pm | |
| hj...bài viết này rất hay...và ý ngĩa... Có thể nói nguyên nhân xuất phát từ cả 2 phía, ý thức of ng tiêu dùng, và of cả ng cầm cân nảy mực trong DN nữa.... Vậy mình có 2 câu hỏi: Thứ 1, if bạn là chủ 1 DN, bạn có use tên Tiếng Việt k..?? Thứ 2, là nhà quản trị tương lai, cta phải làm gj với thực trạng này...?? | |
| | | tinhvo TỔNG GIÁM ĐỐC
Tổng số bài gửi : 356 Reputation : 10 Join date : 22/04/2010 Đến từ : nhatrang
| Tiêu đề: Re: dành cho các CEO tương lai Mon Jul 11, 2011 9:13 pm | |
| theo mình nghĩ : hiện nay việc sử dụng tiếng anh nó không còn phải là mốt nữa để cho mọi người biết chúng ta là người sành điệu hay là có học giống như hồi xưa thỉnh thoảng mọi người nói hay xen vào một vài từ tiếng anh trong lời nói của mình để cho nó hấp dẫn. vì vậy các doanh nghiệp việt nam có thể sử dụng tiếng việt thay cho tiếng anh dành cho một số nhãn hiệu hàng hóa để phù hợp cho người việt. Nếu doanh nghiệp biết cách sử dụng ngôn ngữ có thể đặt tên sản phẩm của mình theo từng ngôn ngữ của một quốc gia : ví dụ nếu ở thị trường Vn thì đặt tiếng Việt còn thị trường nước ngoài thì sẽ đặt theo tiếng nước đó.... nếu một thương hiệu đã có tiếng từ trước thì có thể sử dụng tên thương hiệu thoe hình thức mẹ bồng con để đảm bảo uy tín | |
| | | golden.bibi TỔNG GIÁM ĐỐC
Tổng số bài gửi : 168 Reputation : 0 Join date : 18/12/2010 Age : 34 Đến từ : bụng mẹ...
| Tiêu đề: Re: dành cho các CEO tương lai Mon Jul 11, 2011 9:27 pm | |
| Uhm, về phía DN, chúng ta nghĩ vậy, cta bik vậy, but đa số ng tiêu dùng (ý mình là về ý thức, về trình độ.....).. liệu họ có nghĩ thoáng đc như vậy k?? Và liệu DN cta có đỡ đc k??/ - Trích dẫn :
- ví dụ nếu ở thị trường Vn thì đặt tiếng Việt còn thị trường nước ngoài thì sẽ đặt theo tiếng nước đó...
Là răng bạn??? Cùng 1 sản phẩm mà có 2 tên ở 2 nước khác nhau ak??/ Ak, bạn giải thik cho mình chỗ..." mẹ bồng con" đc k???? | |
| | | tinhvo TỔNG GIÁM ĐỐC
Tổng số bài gửi : 356 Reputation : 10 Join date : 22/04/2010 Đến từ : nhatrang
| Tiêu đề: Re: dành cho các CEO tương lai Mon Jul 11, 2011 10:00 pm | |
| mình sẽ phân tích 2 câu đó trên 1 cùng sản phẩm là cà phê trung nguyên : Khi sản xuất bán trong nước thì Trung nguyên lấy tên là trung nguyên còn khi xuất khẩu thì cá phê đóng gói lấy tên hightland - với thương hiệu này thì người tiêu dùng rất dễ nhớ và dễ bán i. một sản phẩm nữa mà mình không biết có chắc chắn hay không đó là mì tôm hảo hảo bán ở campuchia hay lào thì mang tên là goodgood ( mình không chắc chỉ xem qua 1 lần nên nhớ mang mang là có tên đó ) Còn về khái niệm mẹ bồng con của một thương hiệu là: Một công ty mang ra thị trường rất nhiều sản phẩm khác nhau cho nhiều phân khúc mỗi sản phẩm đều mang một tên riêng biệt - nhưng đi kèm với tên sẽ là tên của công ty mẹ - tên của công ty có uy tín : trước đây khi quảng cáo cà phê G7 của trung nguyên có xuất hiện 1 câu " g7 một sản phẩm của Trung nguyên " trong thời gian đầu mới tung ra thị trường thì thương hiệu mẹ luôn đi kèm thương hiệu con và dựa vào bầu sữa thương hiệu mẹ để phát triển...sau một thời gian đứng vững thì thương hiệu con sẽ tách biệt hoàn toàn với thương hiệu mẹ . việc đặt tên thương hiệu con và thương hiệu mẹ kèm nhau có 2 mặt của nó : nếu thương hiệu con mà hoạt động tốt thì uy tín thương hiệu mẹ sẽ đi lên còn không thì ngược lại ... thương hiệu mẹ bồng con thể hiện rất rõ ở các nhãn hàng của unilever hay P&G | |
| | | golden.bibi TỔNG GIÁM ĐỐC
Tổng số bài gửi : 168 Reputation : 0 Join date : 18/12/2010 Age : 34 Đến từ : bụng mẹ...
| Tiêu đề: Re: dành cho các CEO tương lai Mon Jul 11, 2011 10:24 pm | |
| um,, hay thật đó, nghe đồn, bạn Tĩnh có kiến thức KD rất uyên bác, hôm nay mới đc lĩnh giáo.... - Trích dẫn :
- nhắc đến Nhật, người ta nhớ đến thương hiệu Toyota, đến Pháp người ta nhớ đến Pierre Cardin hay Louis Vuitton, đến Thụy Sĩ có Nestlé... và người ta tự hào về điều đó
Vậy, cuối cùng of việc đặt 2 tên ở 2 nước khác nhau chung quy lại vẫn là lấy tên Tiếng anh đặt cho sản phẩm Việt, vẫn là k tự tin vào Tiếng Việt ư ,?... ... | |
| | | tinhvo TỔNG GIÁM ĐỐC
Tổng số bài gửi : 356 Reputation : 10 Join date : 22/04/2010 Đến từ : nhatrang
| Tiêu đề: Re: dành cho các CEO tương lai Mon Jul 11, 2011 10:36 pm | |
| cảm ơn vì lời khen của bạn các công ty nước ngoài họ cả trăm năm chinh chiến trên thương trường lúc họ đặt tên sản phẩm hay công ty thì tiếng anh vẫn chưa phổ biến - tính cạnh tranh của các sản phẩm chưa cao so với giờ . các thương hiệu của họ hầu như nó gắn liền với thương hiệu của quốc gia - một quốc gia uy tín có nền kinh tế phát triển thì thương hiệu sản phẩm cũng phát triển theo. còn với việt nam hiện nay khả năng cạnh tranh của quốc gia còn thấp hầu như chúng ta không có một sản phẩm gắn liền với tên tuổi việt nam từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm tung ra thị trường nước ngoài - mặc dù nếu việt nam ngừng xuất khẩu cà phê thì cả thế giới sẽ không có cà phê uống hay là ngừng xuất khẩu gạo hay hồ tiêu thì nhiều quốc gia sẽ chết đói hoặc không có gia vị để làm ngon thêm món ăn. | |
| | | golden.bibi TỔNG GIÁM ĐỐC
Tổng số bài gửi : 168 Reputation : 0 Join date : 18/12/2010 Age : 34 Đến từ : bụng mẹ...
| Tiêu đề: Re: dành cho các CEO tương lai Mon Jul 11, 2011 11:03 pm | |
| - Trích dẫn :
- mặc dù nếu việt nam ngừng xuất khẩu cà phê thì cả thế giới sẽ không có cà phê uống hay là ngừng xuất khẩu gạo hay hồ tiêu thì nhiều quốc gia sẽ chết đói hoặc không có gia vị để làm ngon thêm món ăn.
ặc ặc.. tự tin thấy ớn.!!..hehe...vậy các DN mình thông đồng với nhau, chỉ bán hàng trong nước, or đầu cơ tích trữ hàng, cho cả thế giới chết đói, hay thiếu gia vị, lúc đó thương hiệu Việt sẽ có giá...hehe... Đùa đấy, cái chính là sản phẩm Việt mình chất lượng chưa cao chứ bộ ( kể cả gạo or hồ tiêu nói trên...),,,nên chưa tạo đc sự tin tưởng nơi dân chúng, vì vậy mà ngta mới sính đồ ngoại, mới thik tên ngoại.... | |
| | | tinhvo TỔNG GIÁM ĐỐC
Tổng số bài gửi : 356 Reputation : 10 Join date : 22/04/2010 Đến từ : nhatrang
| Tiêu đề: Re: dành cho các CEO tương lai Mon Jul 11, 2011 11:21 pm | |
| người việt nam thích đồ ngoại sính tên ngoại đó là cái thói quen cái văn hóa được hình thành từ lâu rồi từ hồi còn là bao cấp hễ cái gì ngoại là họ thích họ cho là tốt bền bởi vì các doanh nghiệp của ta thời kỳ này không coi trọng chất lượng sản phẩm nên dã hình thành cái thói quen này trong tâm trí người tiêu dùng... các hiện tượng này nó xảy ra không chỉ ở việt nam mà còn xảy ra ở các nước theo xã hội chủ nghĩa bao cấp .... để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng thì cần phải có thời gian - thời gian phải là 5 hoặc 10 năm chứ không phải muốn là thay đổi được ngay | |
| | | MrTran TỔNG GIÁM ĐỐC
Tổng số bài gửi : 531 Reputation : 9 Join date : 02/05/2010 Age : 33 Đến từ : Interpol
| | | | Sponsored content
| Tiêu đề: Re: dành cho các CEO tương lai | |
| |
| | | | dành cho các CEO tương lai | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| Statistics | Diễn Đàn hiện có 603 thành viên Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: bien tap
Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 2859 in 575 subjects
|
Thống Kê | Hiện có 1 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 1 Khách viếng thăm Không Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 32 người, vào ngày Thu Apr 27, 2023 9:02 pm |
|